21
01
JBU Vietnam
Tìm hiểu Soda & viên gas soda CO2

Nói đến thức uống có gas hay soda phải nhắc tới Carbonic Dioxide CO2 cũng như nếu làm kem whipping thì không thể thiếu sự hỗ trợ của khí N2O.

Thức uống có gas hay thức uống soda luôn cho 1 cảm giác sảng khoải khi uống. Thành phần chính của nó chính các hạt khí Carbon Dioxide (CO2) - một dạng khí không mùi không màu hòa tan trong nước dưới áp lực cao. Các lon nước ngọt soda bạn quen dùng hàng ngày đã được nén các bọt khí này bằng cách ép carbon Dioxide ở áp suất cao. Một lon soda chưa mở hầu như không có bóng khí nào vì áp suất bên trong đã giữ cho Carbon Dioxide hòa tan trong chất lỏng. 

Khi CO2 hòa tan trong nước, nó kết hợp với một phân tử nước tạo thành 1 dạng axit nhẹ - H2CO3. chính vì vậy cảm giác uống the the đầu lưỡi chính là do tác động của hợp chất này. 

Chỉ khi bạn mở nắp lon, áp suất được giải phóng, một số bong bóng khí CO2 'ngọ nguậy' thoát ra dưới dạng khí hoặc bong bóng trồi khỏi chất lỏng và nổi lên trên bề mặt. "Tiếng zzzzz" mà bạn nghe thấy là hàng triệu phân tử carbon dioxide nổ ra.

Tương tự như vậy bình làm soda được thiết kế như 1 dụng cụ để nén khí CO2 trong hỗn hợp nước. & khí CO2 được chiết xuất dưới dạng 1 viên khí gas (hay gọi là viên gas soda hay gas CO2), hoàn toàn là CO2 tinh khiết tới hơn 99,99% của phụ gia thực phẩm an toàn. 

& khi bạn xịt bình soda tức là đã giải phóng áp lực cho bọt khí cùng nước thoát ra ngoài tạo ra thức uống soda. Vô cùng đơn giản phải không ah. Chỉ cần đổ nước thật lạnh vào bình sau đó nạp viên gas soda vào lắc khoảng 1-2 phút là bạn đã có 1 bình soda tùy dụng.

Ở nhiệt độ càng cao sẽ làm tăng độ hòa tan của CO2 trong nước, các phân tử CO2 sẽ ít có năng lượng để thoát ra nên để tạo hiệu quả nhiều bọt khí hơn thì cần giữ nước càng lạnh càng tốt, soda lạnh có thể tạo nhiều CO2 hơn. Đó là lý do cần giữ bình làm soda lạnh & sử dụng nước lạnh khi pha chế.


Tìm hiểu thêm Bình làm Soda tại đây

top